Du lịch Quảng Trạch – Hành trình khám phá bức tranh đa sắc màu

Du lịch Quảng Trạch hành trình khám phá một huyện ven biển nằm ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình, mang trong mình vẻ đẹp yên bình, mộc mạc nhưng không kém phần hấp dẫn. Sở hữu đường bờ biển trải dài hơn 20km cùng với những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, Quảng Trạch còn là nơi lưu giữ những dấu ấn lịch sử văn hóa qua các di tích nổi tiếng như Vũng Chùa – Đảo Yến, Hoành Sơn Quan, Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh… Tất cả tạo nên một bức tranh du lịch đa sắc màu, từ sinh thái, văn hóa đến tâm linh, hứa hẹn những trải nghiệm đáng nhớ. Bên cạnh đó, những làng nghề truyền thống độc đáo cùng ẩm thực đặc sắc càng níu chân du khách khám phá miền đất đầy nắng và gió này.

Vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú

  • Bãi biển Cảnh Dương: Dải cát trắng mịn màng, làn nước trong xanh như ngọc, bãi tắm Cảnh Dương là điểm đến lý tưởng để thư giãn và hòa mình vào thiên nhiên. Sau khi thỏa thích tắm biển vui đùa cùng những con sóng, bạn đừng quên tham quan con đường Bích Họa; tìm hiểu cuộc sống bình dị của ngư dân; những chiếc thuyền đầy ắp cá tôm trở về sau chuyến ra khơi, tất cả tạo nên một khung ảnh làng chài yên bình.
Bãi biển Cảnh Dương

Bãi biển Cảnh Dương

  • Suối Tam Cấp: Ba tầng thác đổ xuống như dải lụa trắng giữa núi rừng hùng vĩ, Suối Tam Cấp là điểm đến không thể bỏ qua cho những tâm hồn yêu thích khám phá và chinh phục. Dòng nước mát lạnh xua tan cái oi bức của ngày hè, mang đến cảm giác sảng khoái tuyệt vời.

  • Đảo Chim: Nơi cư trú của hàng ngàn loài chim biển, Đảo Chim (Hòn Gió) mang đến trải nghiệm có một không hai khi bạn được chiêm ngưỡng những cánh chim bay lượn tự do giữa đại dương bao la, tạo nên một bức tranh thiên nhiên sống động và đầy mê hoặc.
Đảo Chim

Đảo Chim

Điểm du lịch lịch sử tâm linh

  • Vũng Chùa – Đảo Yến: Nơi an nghỉ cuối cùng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Vũng Chùa – Đảo Yến tựa như một miền đất thiêng, thu hút hàng triệu người con đất Việt hành hương mỗi năm, tỏ lòng thành kính và tri ân trước vị tướng tài ba đã dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Vũng Chùa - Đảo Yến

Vũng Chùa – Đảo Yến

  • Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh: Ngôi đền cổ kính trầm mặc, thấm đẫm nét văn hóa tâm linh độc đáo, là chốn bình yên cho những tâm hồn tìm về cầu nguyện, mong ước bình an và may mắn trong cuộc sống.
Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh

  • Hoành Sơn Quan: Uy nghi trên đỉnh Đèo Ngang thơ mộng, Hoành Sơn Quan sừng sững như một chứng nhân lịch sử, ghi dấu bao thăng trầm của dân tộc. Đứng trước hùng quan này, du khách như được sống lại những trang sử hào hùng, cảm nhận hồn thiêng sông núi và sức mạnh trường tồn của đất nước.
Hoành Sơn Quan

Hoành Sơn Quan

Tìm hiểu làng nghề truyền thống

  • Làng nghề bánh tráng Tân An: Từng chiếc bánh tráng mỏng tang, thơm ngon được làm ra từ bàn tay khéo léo của người dân địa phương, mang đến hương vị quê nhà khó quên…
Làng nghề bánh tráng Tân An

Làng nghề bánh tráng Tân An

  • Làng muối Phú Lộc: Những cánh đồng muối trắng tinh trải dài dưới ánh nắng, phản chiếu lên bầu trời xanh tạo nên khung cảnh đẹp như tranh vẽ.
Làng muối Phú Lộc

Làng muối Phú Lộc

Trải nghiệm văn hóa và ẩm thực:

  • Ẩm thực đặc sắc: Bên cạnh những món quà thiên nhiên ưu ái ban tặng, Quảng Trạch còn níu chân du khách bởi những sản vật ẩm thực trứ danh như bánh xèo, bánh đúc Quảng Tùng, bánh đa Tân An Quảng Thanh, lươn đùm Quảng Phương, sò huyết sông Loan, hải sản tươi sống bổ dưỡng… cùng những thức uống say lòng người như rượu Quảng Châu, rượu Quảng Đông. Nếu có dịp ghé thăm Quảng Trạch, hãy thử xuôi thuyền trên dòng sông Loan, nhấp một ngụm rượu Quảng Châu, thưởng thức những món ngon được khai thác từ chính dòng sông này, đặc biệt là món sò huyết trứ danh, chắc chắn bạn sẽ có một trải nghiệm khó quên.
  • Lễ hội và văn hóa dân gian: Hàng năm, huyện tổ chức nhiều lễ hội văn hóa độc đáo được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Nhiều loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống cũng được chính quyền và người dân nơi đây gìn giữ và phát huy như hát ca trù ở Quảng Phương, hát kiều Quảng Kim, hát ru, hò chèo cạn ở Cảnh Dương… Đặc biệt, ca trù hiện đang được huyện Quảng Trạch quan tâm sưu tầm, bảo tồn và truyền dạy một cách bài bản và hiệu quả.

Lưu ý du lịch Quảng Trạch:

1. Thời tiết:

  • Theo dõi sát sao: Cập nhật dự báo thời tiết thường xuyên để tránh những ngày mưa lũ, đảm bảo an toàn cho chuyến đi.
  • Chuẩn bị: Lựa chọn trang phục và vật dụng cá nhân phù hợp với khí hậu Quảng Trạch, đặc biệt là áo mưa, mũ nón và kem chống nắng.

2. Di chuyển:

  • Đến Đồng Hới: Lựa chọn phương tiện phù hợp như máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách. Đặt vé trước, nhất là vào mùa cao điểm, lễ tết để tránh tình trạng hết vé.
  • Khám phá Quảng Trạch: Từ Đồng Hới, bạn có thể thuê xe máy, taxi hoặc lựa chọn dịch vụ thuê xe Quảng Bình ô tô tự lái hoặc có lái để khám phá Quảng Trạch. Nếu tự lái xe nhớ tuân thủ an toàn giap thông. Hãy nhớ thỏa thuận giá cả rõ ràng trước khi khởi hành.

3. Lưu trú:

  • Vị trí: Du khách có thể đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ tại khu vực Ba Đồn; homesaty ở Làng Cảnh Dương hoặc về thành phố Đồng Hới sôi động.
  • Đặt phòng trước đặc biệt vào mùa cao điểm, ngày lễ tết.
  • Kiểm tra kỹ: Xem xét tiện nghi, giá cả, chính sách phụ thu trẻ em, quy định hủy phòng, giặt sấy… để tránh trường hợp phát sinh ngoài ý muốn.

4. Văn hóa và ứng xử:

  • Tôn trọng: Tìm hiểu và tôn trọng văn hóa, phong tục tập quán của người dân địa phương. Khi thăm các điểm tâm linh, hãy ăn mặc lịch sự và kín đáo.
  • Bảo vệ môi trường: Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên bằng cách không xả rác bừa bãi. Hãy chung tay bảo vệ vẻ đẹp của Quảng Trạch.

5. Lựa chọn thêm:

  • Đặt tour Quảng Bình: Nếu muốn khám phá Quảng Trạch một cách thuận tiện và có thêm kiến thức về vùng đất này, bạn có thể cân nhắc đặt tour trọn gói từ các công ty du lịch Quảng Bình uy tín. Hướng dẫn viên địa phương sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa và con người nơi đây.

Quảng Trạch không chỉ là một điểm đến hấp dẫn mà còn là nơi để bạn tìm về với thiên nhiên, khám phá lịch sử và trải nghiệm văn hóa độc đáo. Hãy đến và cảm nhận sự chân thành, hiếu khách của người dân nơi đây, để chuyến đi của bạn trở thành một kỷ niệm đáng nhớ.