Kinh nghiệm du lịch Quảng Trị

Quảng Trị được biết đến với tên gọi “vùng đất lịch sử” nơi mà từng mảnh đất từng nhánh cây đều mang trong mình một bài ca sử thi bi tráng của những năm tháng chiến tranh hào hùng.

Du lịch Quảng Trị, ngắm nhìn những đổi thay trên mảnh đất một thời khói lửa này, du khách sẽ cảm nhận được nét đẹp bình dị mà thân thương của miền quê thấm đẫm tình người và sắc màu văn hoá.

Vĩ tuyến 17 và khát vọng thống nhất đất nước!

Chúng tôi là thổ địa tại Quảng Trị xin chia sẻ đến Quý bạn kinh nghiệm du lịch Quảng Trị được chắt lọc qua nhiều năm kinh nghiệm lữ hành địa phương để trả lời trước các câu hỏi của bạn giúp bạn có một chuyến đi đầy thú vị.

Thời gian du lịch Quảng Trị

Nằm ở miền Trung Việt Nam, vùng đất chuyển tiếp giữa hai miền khí hậu khác nhau nên nơi đây có thời tiết khá là khắc nghiệt. Mùa khô kéo dài từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 9, Quảng Trị chịu ảnh hưởng của gió phơn Lào khô và nóng nên mùa này ở đây thường xảy ra hạn hán và đặc biệt nóng vào tháng 6 và 7 nha!

Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang Quảng Trị

Mùa mưa là thời gian còn lại từ tháng 10 đến tháng 2 tại thời điểm này do chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên gây mưa nhiều và lũ lụt. Bão thường tập trung vào tháng 9 và 10.

Thác Tà Puồng Quảng Trị phù hợp cho các hoạt động mùa hè

Các bạn nếu muốn du lịch biển Quảng Trị, nên tới mảnh đất này vào khoảng mùa hè. Với các hình thức du lịch khác như du lịch văn hóa lịch sử hay du lịch tâm linh, các bạn có thể đến Quảng Trị vào bất cứ khoảng thời gian nào phù hợp với lịch trình của mình.

Đến Quảng Trị bằng cách nào

Bạn có thể di chuyển tới Quảng Trị bằng hầu hết các phương tiện như máy bay, xe khách, tàu hỏa cho tới các phương tiện cá nhân.

Đường Bộ: Từ Hà Nội để đi tới Quảng Trị bằng đường bộ, các bạn hãy lên các tuyến xe open bus từ Hà Nội đi Quảng Trị hoặc từ Hà Nội đi Huế và dừng lại ở Quảng Trị.

Một số nhà xe uy tín:

  • QUANG LUYẾN: 0985 094 773
  • QUANG TỬU: 0903 523077
  • HOA HỒNG: 0935 086222
  • MINH MẬP: 0905 291428

Từ TP Hồ Chí Minh, tương tự các bạn có thể sử dụng các tuyến xe open bus đi Quảng Trị.

Một số nhà xe uy tín:

  • ĐỨC TRANG: (0233) 3861472 – 0902 403853
  • QUANG LỘC: 0982 742863 – 0987 893294
  • TIẾN THÀNH: 0914 444058 – 0977 319770
  • TIẾN ĐẠT THÀNH: 0233 3579579

Đường sắt:

Các chuyến tàu khởi hành từ ga Hà Nội sẽ mất khoảng 12 tiếng để đến được Tp Đông Hà, tàu đi từ ga Sài Gòn sẽ lâu hơn chút với thời gian khoảng 20-24 tiếng.

Ga Đông Hà là một ga nhỏ không ưu tiên trên tuyến Đường Sắt Việt Nam

Các bạn nên đi các chuyến tàu xuất phát từ ga Hà Nội khoảng 20-22h để có mặt ở Quảng Trị vào buổi sáng, từ Sài Gòn bởi thời gian di chuyển mất khoảng gần 1 ngày nên các bạn muốn có mặt ở Quảng Trị vào lúc nào thì đi chuyến tàu tương ứng với khoảng thời gian đó luôn.

Bạn có thể mua vé trực tuyến tại trang dsvn.vn hoặc các nhà ga:

  • Ga Hà Nội địa chỉ:120 Lê Duẩn, quận Hoàn Kiếm.
  • Ga Sài Gòn: số 01 Nguyễn Thông, Phường 9, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.
  • Ga Đông Hà: 2 Lê Thánh Tôn, Đông Hà.

Máy bay: Nếu ở xa bạn có thể chọn máy bay phương tiện di chuyển nhanh chóng. Tuy nhiên, Quảng Trị không có sân bay, bạn cần tới sân bay ở Quảng Bình hoặc Huế. Sau đó đến bến xe Đồng Hới, bến xe phía Bắc Huế bắt xe khách hay đi tàu hỏa tới Quảng Trị thời gian mất khoảng 2 tiếng.

Phương tiện di chuyển tại Quảng Trị

Nếu có thời gian và sức khỏe, các bạn hoàn toàn có thể thuê xe máy ở Quảng trị, từ đó tự lập cho mình những lịch trình riêng để khám phá hết vẻ đẹp vùng đất miền Trung này. Có điều kiện hơn các bạn có thể thuê xe taxi. Taxi Mai Linh Quảng Trị: 0233.3.52.52.52;  Sun Taxi Quảng Trị: 0233 3535 353; Taxi Lê Nguyên Quảng Trị: 0233.3.68.68.68;

Khách sạn Quảng Trị

Khu vực thị xã Quảng Trị và Đông Hà tập trung nhiều nhà nghỉ và khách sạn bạn có thể lưu trú tại đây.  So với các năm trước, các cơ sở lưu trú hiện đều đã được đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường trang thiết bị, đào tạo đội ngũ nhân viên tốt hơn.

  • Khách sạn Mường Thanh Quảng Trị: Địa chỉ tại 68 Lê Duẩn, Khu Phố 9, Phường 1, Đông Hà (Quảng Trị)
  • Khách sạn Sài Gòn Đông Hà: 01 Bùi Thị Xuân, TP. Đông Hà, T. Quảng Trị.
  • Khách sạn Golden: Địa chỉ 295 – 297 Lê Duẩn, TP Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị.
  • Khách sạn Đông Trường Sơn: Địa chỉ: Km 3, Quốc lộ 9, TP Đông Hà, Quảng Trị
  • Khách sạn Hữu Nghị: Địa chỉ: 68 Trần Hưng Đạo, Tp. Đông Hà, Quảng Trị.
  • Khách sạn T&T:  552 Lê Duẫn, Tp Đông Hà, Quảng Trị.
  • Khách sạn Phụng Hoàng: 146 Lê Duẫn, TP. Đông Hà, Quảng Trị
  • Sepon Boutique Resort: Biển Cửa Việt, Gio Linh, Quảng Trị
  • Khách sạn Thành Cổ : 32 Lê Duẩn, Tx. Quảng Trị, Quảng Trị

Các địa điểm du lịch ở Quảng Trị

Nhắc đến Quảng Trị, trong ký ức của nhiều người đây là mảnh đất chiến tranh ác liệt, thiên nhiên khắc nghiệt, nắng lửa gió Lào. Và nếu nói tới những điểm đến Quảng Trị thì sẽ phải tới những di tích lịch sử, giáo dục truyền thống cách mạng, những địa chỉ đỏ, khu lưu niệm để nhắc nhớ chúng ta về một thời kỳ oanh liệt của dân tộc Việt Nam. Điều đó cơ bản đúng nhưng chưa hoàn toàn chính xác, bởi vì Quảng Trị còn có rất nhiều những điểm đến thú vị, những bãi biển xinh đẹp, khu du lịch sinh thái hấp dẫn.

Thành cổ Quảng Trị

Đây là địa danh du lịch văn hóa nổi tiếng nhất ở Quảng Trị, tọa lạc ở trung tâm thị xã, Thành Cổ Quảng Trị là một di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam. Tòa thành này nằm bên dòng sông Thạch Hãn, nơi đây gắn liền với nhiều lịch sử quốc gia và các trận đánh lớn trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Sau chiến dịch Thành Cổ “chiến dịch Xuân – Hè 1972” toàn bộ Thành Cổ gần như bị san phẳng; chỉ còn sót lại một cửa hướng Đông tương đối nguyên hình và vài đoạn tường thành cùng giao thông hào bên ngoài chi chít vết bom đạn.

Địa đạo Vịnh Mốc

Cách biển Cửa Tùng 7km về phía Bắc chính là địa đạo Vĩnh Mốc, địa danh gắn với những kí ức lịch sử oanh liệt của dân tộc ta. Địa đạo Vịnh Mốc được xây dưng năm 1965 với chiều dài khoảng 2000m. Kết cấu của khu địa đạo này bao gồm 3 tầng dùng cho các mục đích khác nhau của quân và dân ta trong kháng chiến. Cho đến hôm nay, nơi này dường như vẫn giữ nguyên được kiến trúc sơ khai của nó dẫu chiến tranh tàn phá.

Cầu Hiền Lương – Sông Bến Hải

Năm 1954, sau khi để thua trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, Pháp và các bên liên quan công nhận độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam theo Hiệp định Genève. Sông Bến Hải ở vĩ tuyến 17 được chọn làm ranh giới chia Việt Nam thành hai vùng tập kết quân sự.

Cũng bình thường như bao mảnh đất khác ở khắp miền đất nước, song đến khi hai miền bị chia cắt trong cuộc chiến (1954 – 1975) thì dòng sông Bến Hải và mảnh đất đôi bờ trở nên nổi tiếng. Đôi bờ Hiền Lương đã trở thành “nhân chứng lịch sử” trên 20 năm mang trên mình nỗi đau chia cắt đất nước. Cụm di tích gồm tại đôi bờ Hiền Lương: cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, cột cờ ở bờ Bắc, nhà Liên hợp, Đồn công an giới tuyến, giàn loa phóng thanh, cụm tượng đài “Khát vọng thống nhất” ở bờ Nam, Nhà Bảo tàng Vĩ tuyến 17…

Căn cứ Cồn Tiên – Dốc Miếu

Dốc Miếu – nằm ở quốc lộ 1A thuộc địa phận Gio Linh. Năm 1947. Dốc Miếu là nơi Pháp đã đóng chốt quân sự để án ngữ quốc lộ 1A, và được gọi là Ba Dốc. Cồn Tiên (xã Gio Sơn)- Dốc Miếu (xã Gio Phong) là hai đầu của hàng rào điện tử Macnamara, nên thường được đi cùng với nhau khi nói đến trong chiến tranh Việt Nam Dốc Miếu là căn cứ đầu tiên của Mỹ, gần vùng phi quân sự nhất, được xem là “con mắt thần” của Hàng rào điện tử McNamara.

Sau năm 1954, chính quyền Miền Nam và Mỹ xây dựng Dốc Miếu thành một cứ điểm quân sự lớn nhất Gio Linh với kinh phí lên đến 800 triệu USD, biến Dốc Miếu trở thành một căn cứ quân sự quan trọng về pháo binh để đánh vào các mục tiêu của miền Bắc Việt Nam.

Nghĩa trang Quốc gia Đường 9

Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là một trong những nghĩa trang liệt sĩ có quy mô lớn nhất ở Việt Nam, nằm bên cạnh đường quốc lộ 9, trên một vùng đồi cách trung tâm Tp Đông Hà. Đây là nơi yên nghỉ của khoảng một vạn anh hùng, liệt sĩ phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong chiến tranh Việt Nam.

Nghĩa trang Trường Sơn

Nghĩa trang Trường Sơn nằm trên đồi Bến Tắt, xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, cách Đông Hà 38km về phía Bắc. Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn là nghĩa trang quốc gia lớn nhất với diện tích 106ha, nơi quy tập rất nhiều phần mộ của các thanh niên xung phong, chiến sĩ bộ đội, dân công hỏa tuyến…đã chiến đấu hết mình để bảo vệ tuyến đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại.

Khu Danh thắng ĐakRông

Khu danh thắng Đakrông nằm ngay Quốc lộ 9 đoạn Km50. Khu danh thắng Đakrông là tên gọi chung để chỉ cụm di tích – danh thắng thuộc địa phận xã Đakrông – huyện Đakrông, bao gồm: Cầu treo Đakrông; Dãy núi Ta Lung, núi Klu; Suối nước nóng Klu – nơi có di chỉ khảo cổ; Bản dân tộc Vân Kiều – bản Xa Lăng và bản Klu; và là điểm khởi đầu 14A – con đường huyền thoại Trường Sơn, Quốc lộ 9 đoạn Km50.

Cầu treo ĐakRông

Sân bay Tà Cơn

Nằm trên con đường 9 huyền thoại, khu di tích sân bay Tà Cơn thuộc xã Tân Hợp – huyện Hướng Hóa – Quảng Trị hiện nay là một trong những điểm dừng chân quen thuộc với nhiều du khách trong và ngoài nước trong hành trình thăm lại chiến trường xưa. Sân bay Tà Cơn là một trong những căn cứ điểm quân sự chiến lược của quân đội Mỹ trong những năm 1966 -1968 tại chiến trường Khe Sanh, đây đươc xem là cái lõi của tập đoàn cứ điểm tại Khe Sanh.

Đảo Cồn Cỏ

Cồn Cỏ là một hòn đảo nằm giữa biển Đông, cách đất liền khoảng 30km, có diện tích 2,3km2. Nơi đây vẫn còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ của các đảo miền Trung. Trong kháng chiến trống Mỹ cứu nước, đây là điểm tiền tiêu kiên cường, anh dũng với nhiều lần lập nên chiến công vang dội, được hai lần tuyên dương là đảo anh hùng.

Được thiên nhiên ưu đãi, đảo Cồn Cỏ có thảm thực vật, hệ sinh thái biển đa dạng cùng những rặng san hô tuyệt đẹp, đặc biệt ở đây có san hô đỏ lần đầu tiên xuất hiện ở nước ta. Đi cùng với san hô là hệ động thực vật, nhuyễn thể, giáp xác phong phú như rong biển, sao xanh, hải sâm và nhiều thủy hải sản có giá trị khác. Đảo như một tiền đồn giữa vĩ tuyến 17 trấn giữ phía đông Tổ quốc. Không chỉ là hòn đảo nổi tiếng kiên cường trong chiến tranh chống Mỹ, Cồn Cỏ còn là một trong những hòn đảo đẹp hiếm có của miền Trung. Các bạn không nên bỏ qua nơi này khi đến với Quảng Trị nhé!

Thánh Địa La Vang

Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang thuộc xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, là trung tâm Thánh mẫu của giáo hội Công giáo Việt Nam. 

Thánh Địa La Vang những ngày Quảng Trị đổ lửa bom đạn

Nhà thờ được Giáo hoàng Gioan XXIII tôn phong là vương cung thánh đường qua Sắc chỉ Magnonos ngày 22 tháng 8 năm 1961.

Bãi biển Cửa Việt

Bãi biển Cửa Việt nằm ở thôn Tân Lợi, xã Gio Việt, huyện Gio Linh cách Tp Đông Hà 15km về phía Đông Nam, cách đường xuyên Á khoảng 1km về phía Bắc. Bãi biển trải dài khoảng hơn 1km từ cửa Tùng đến mũi Hàu. Biển Cửa Việt nổi tiếng với những bãi cát trải dài phẳng mịn, ven những hàng phi lau xanh tốt.

Bãi biển Cửa Tùng

Bãi tắm Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh từng được người Pháp mệnh danh là “Nữ hoàng của các bãi biển” vì bãi cát mịn với những ngầm đá nhô ra biển tuyệt đẹp.Bãi tắm trải dài và nước biển trong xanh êm đềm. Biển Cửa Tùng trông như đang tựa lưng vào các làng chài xã Vĩnh Quang, bốn mùa rợp bóng xanh mát đồi chè và rừng phi lao rì rào trong gió.

Mũi Trèo

Mũi Trèo thuộc xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh, nơi này có độ cao từ 25 – 30m so với mặt biển, gồm mô đất, đá nhô ra phía biển. Ở bên dưới là bờ biển với bãi cát đẹp, trải dài khoảng 4km từ xã Vĩnh Thạch đến xã Vĩnh Thái. Ngay phía sau Mũi Trèo là khu rừng nguyên sinh rú Bàu rộng 57ha với nhiều loại cây gỗ quý. Vì cảnh quan đẹp, nên địa điểm này thu hút nhiều người dân đến tham quan, dã ngoại, đặc biệt là giới trẻ.

Trằm Trà Lộc

Trằm Trà Lộc thuộc địa phận làng Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng, cách QL 1A (ngã tư La Vang) 5km theo hướng Đông Nam. Trằm theo cách gọi của nhân dân địa phương là bàu nước, còn có tên là bàu Giàng, với diện tích mặt nước khoảng 10 ha, xung quanh là rừng nguyên sinh và thảm thực vật rộng 100 ha, Trằm ở giữa một vùng tiếp giáp đồi cát và vùng đồng bằng ruộng trũng. Đây là nơi hội tụ các mạch luồng, mạch nước từ trong các cồn cát tiết ra, dẫn về theo vô số các lạch nhỏ.

Đặc biệt, bên trong khu vực Lùm Giàng, phía Tây bắc Trằm Trà Lộc trước đây đã từng có một đền tháp Chăm tồn tại nhưng ngày nay chỉ là phế tích, rải rác đây đó là một vài mảnh gạch vỡ còn sót lại. Phía trước ngôi miếu Bà Giàng vẫn còn hiện hữu một bệ Yoni bằng đá sa thạch. Người Việt ở làng Trà Lộc đến định cư, lập làng ở vùng này (cuối thế kỷ XV) khi mà ngôi tháp đã bị đổ nát. Họ xây cất lên đó một ngôi miếu để thờ phụng lại chính thần linh xưa của người tiền chủ. Và chính họ cũng đã mô phỏng lại “chân dung” của vị thần Siva – biểu tượng bằng Linga – với ít nhất là hai “chỏm hình cầu” bằng vôi gắn vào giữa Yoni để thờ phụng với mục đích cầu mong sự tốt đẹp cho mùa màng, sự sinh sôi nãy nở cho muôn vật, muôn loài.

Thác Tà Puồng

Từ cầu Se-bang-hieng, đi ngược đường Hồ Chí Minh theo đường mòn và dọc theo suối khoảng 20 phút tới động ướt Tà Puồng. Đoạn đường tới động Tà Puồng các bạn vừa phải lội suối, vừa phải băng rừng, vừa phải leo dốc cao mới đến được cửa động. Động có cửa rộng, trần cao, lòng rộng, một bên là dòng sông ngắn chảy ra, một bên cát bồi thành bãi rộng, lòng sông có đoạn rộng 4-5m, độ sâu không đồng đều, có nơi lội qua, có nơi sâu 2-3m phải bơi dọc sông để vào sâu. Khối lượng thạch nhũ động Tà Puồng không nhiều nhưng thiên nhiên ưu ái kiến tạo nên nhiều hình thù rất đặc sắc, độc đáo.

Từ cửa động Tà Puồng, men theo suối về hạ nguồn khoảng 10 phút, sẽ đến thác Tà Puồng. Thác nước có độ cao 30-35m, có lưu lượng nước lớn, duy trì quanh năm. Nước chảy mạnh đến nỗi, dù đứng cách xa chân thác nhưng vẫn cảm nhận được những tia nước va vào đá bắn vào người mát lạnh.

Đèo Sa Mù

Đèo Sa Mù dài 19,8 km nối hai xã Hướng Phùng và Hướng Việt thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Nơi đây, được gọi được gọi là “giao điểm” giữa đất và trời. Cung đèo có độ cao gần 1.400m so với mặt nước biển giáp biên giới Việt – Lào. Sở dĩ, con đèo được đặt tên là Sa Mù bởi vì con đèo nơi đây mây phủ trắng xóa quanh năm. Thử một lần đến Sa Mù, trải nghiệm cảm giác mới mẻ, về với thiên nhiên, đắm chìm trong tiên cảnh sương khói mờ ảo, nghe âm thanh núi rừng và ghi lại vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ lại khiến lòng bình yên, để lại mọi ưu phiền ở lại khi rời đi.

Các món ăn ngon ở Quảng Trị

Không chỉ có nhiều điểm tham quan in dấu lịch sử, những danh lam thắng cảnh đẹp du lịch Quảng Trị còn để lại trong lòng du khách những hương vị khó quên của ẩm thực địa phương đặc trưng.

Hải sản

Nằm ở dải đất miền Trung nắng gió, Quảng Trị sở hữu tới 75km đường bờ biển chính vì vậy nơi đây nổi tiếng với các loại hải sản tươi ngon: cá , tôm , mực , ốc ,sò , cua ghẹ, bạch tuột,… Du khách có thể tới các quán ăn, nhà hàng dọc ven biển Cửa Tùng, Cửa Việt, Đảo Cồn Cỏ, biển Mỹ Thủy… để thưởng thức.

Bánh bột lọc Mỹ Chánh

Thứ bánh rẻ tiền, nguyên liệu dễ tìm, chẳng có gì đặc biệt nhưng lại mang hương vị riêng biệt – là một trong những món ngon Quảng Trị. Bánh làm từ củ sắn mài nho nhỏ với nhân bên trong có thể là thịt lợn, thịt gà, tôm, đậu xanh. Nổi tiếng nhất ở Quảng Trị là bánh lọc Mỹ Chánh. Vỏ bánh không bị chua hay nồng mà rất thanh. Nhìn từng chiếc bánh nhỏ xinh, trong suốt để lộ hình tôm đỏ hồng bên trong hấp dẫn không tả.

Bánh khoái Quảng Trị

Bánh khoái Quảng Trị được làm từ bột gạo, có chỗ cho thêm nấm rơm, hải sản, tuy nhiên, phổ biến nhất thì chỉ đơn giản với nhân tôm thịt giá đậu mà thôi. Bành khoái nhỏ nhắn bằng bàn tay, vừa ăn, vỏ bánh dày và giòn rụm.

Điểm quan trọng không thể thiếu khi ăn bánh khoái là các loại rau kèm và nước chấm. Rau thì tùy từng nơi, dù thế nào cũng đủ các loại chính: cải non, chuối chát và trái vả xắt lát. Còn nước chấm, mà người Quảng Trị gọi là “nước lèo” mới thật hấp dẫn. Chế biến theo công thức riêng từ ruốc, gan và nạc heo xay nhuyễn, lạc vừng giã nhỏ, tỏi, ớt bột… nêm nếm khéo léo, thứ nước chấm này làm cho bánh khoái thật sự tròn vị.

Thịt trâu lá trơng

Trâu lá trơng là một trong những món ăn ngon và nổi tiếng ở tỉnh Quảng Trị, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam lựa chọn vào top “20 món ăn Việt Nam mới lạ”.

Thịt trâu khá phổ biến ở khắp các vùng miền của đất nước Việt Nam, nhưng ở Quảng Trị, thịt trâu được chế biến và ăn kèm với một loại lá thường mọc ở vùng rừng núi Quảng Trị là lá trơng. Lá trơng sờ vào thấy cứng, có gai nhọn nhỏ ở phần rìa lá và gân sau của lá. Loại lá này có mùi thơm rất riêng biệt và chút cay nồng, thường dùng cuốn với thịt trâu ướp nướng, trâu hấp hoặc thái mỏng với món thịt trâu xào. Thịt được chọn chế biến các món ăn này phải là thịt trâu non (mềm, ngọt).

Bún hến Mai Xá

Đây là một đặc sản của làng Mai Xá (Gio Mai, Gio Linh). Món này thường được gọi là bún hến nhưng vị ngon nổi tiếng lại đến từ chắt chắt – một loài thuộc họ hến nhưng nhỏ và màu đậm hơn. Vì nhìn ngoài, 2 loại này khá giống nhau nên người ta ăn bún chắt chắt mà lại cứ ngỡ mình ăn bún hến.

Chắt chắt phi thơm hành, gia vị đến săn lại rồi đổ nước vào, thêm vài miếng gừng là xong nồi nước dùng ngon lành. Cho bún vào tô, thêm nhúm rau thơm lên trên và chan nước dùng vừa làm. Khi ăn, giã thêm chén muối ớt tươi cùng gừng, sao cho thật cay, thật nhuyễn để bên cạnh thưởng thức chung.

Cháo vạt gường

Cháo cá Vạt giường (Hải Lăng, Quảng Trị) còn được gọi là Cháo bột cá lóc hoặc tên đơn giản người dân địa phương thường dùng gọi là Cháo cá. Được biết đến với cái tên Cháo cá vạt giường bởi sợi bột của cháo có hình khối dài giống như chiếc vạt giường. Món Cháo cá vạt giường được nấu từ bột gạo, bột lọc hoặc bột mì tùy khẩu vị mỗi người.

Khi thưởng thức Cháo cá, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngon ngọt của nước dùng, vị đậm đà mặn mà của cá đã thấm gia vị, vị dai ngon của sợi bột, cùng vị cay nồng của tiêu, ớt. Món cháo cá vạt giường trở thành đặc sản bởi nó hội tụ đủ các thứ đặc sản trên mảnh đất nắng gió Quảng Trị. Đó là cây ném ở huyện Triệu Phong, ớt ở huyện Hải Lăng, hạt tiêu ở huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ. Cũng chính những nét tinh túy đó đã kết thành món cháo cá đặc trưng hớp hồn bao du khách khi ghé tới nơi đây.

Gỏi tép nhảy Bàu Trạng

Khu vực Vĩnh Tú, Vĩnh Linh được thiên nhiên ban tặng cho hồ nước rộng mà người dân ở đây quen gọi là Bàu Thủy Ứ. Bàu Trạng là một nhánh nhỏ nằm trong khu vực bàu Thủy Ứ rộng lớn đó. Ở bàu Trạng với diện tích mặt nước lớn cho tôm cá nhiều. Mà tiêu biểu ở đây là con tép loại thủy sản nhỏ hơn tôm – nguồn nguyên liệu chính để làm nên món tép nhảy Bàu Trạng trứ danh.

Tép được kéo từ bàu lên đang nhảy tanh tách đưa vào sơ chế râu, chân rồi đưa đi ngâm nước muối. Sau đó vớt ra, cho lạc rang chín, rau ngò tây cắt mịn và một số gia vị vào là đã có một món gỏi không nơi nào có! Trước khi ăn tép thì cần vắt chanh ra bát lấy nước (càng nhiều chanh càng làm tép nhanh chín) rồi rưới lên tép và trộn đều. Trong khi chờ tép chín ta lấy mù tạt và xì dầu ra để pha nước chấm với tép. Các đồ ăn kèm gồm rau cải non và bánh đa nem.

Nem chợ sãi

Nem được làm từ thịt nạc đùi, nạc thân hoặc vai sau đó rửa sạch, để ráo nước và xay cùng với gia vị. Riêng phần da, sau khi lọc sạch mỡ, chần qua ở nước sôi rồi thái thành từng sợi nhỏ. Sau đó trộn đều thịt và da vào với nhau và gói kỹ bằng lá chuối tươi cùng vài lát ớt đỏ và ít hạt tiêu, rồi buộc lại thành từng cặp. Nem được để chín trong nhiệt độ thường, thoáng khí, sau 3 – 5 ngày là dùng được.

Bánh ướt Phương Lang

Bánh ướt Phương Lang là một trong những món ăn nổi tiếng Quảng Trị. Món bánh này gắn với Làng nghề bánh ướt Phương Lang đã có cách đây cả thế kỷ về trước. Cũng làm từ gạo nhưng bánh ướt Phương Lang mang vị thơm ngon, trở nên thân thuộc với người nông dân. Về đây du khách rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh các gánh bánh ướt của những người phụ nữ tần tảo, chịu thương chịu khó đi khắp ngõ hẻm để bán.

Ăn cùng bánh ướt Phương Lang thì không thể thiếu thịt heo luộc cùng rau sống. Thịt heo phải là loại thịt có nhiều nạc, từng miếng thịt mềm, chắc, phần mỡ sắn luộc lên được thái mỏng. Tiếp đó không thể thiếu chén nước chấm được làm từ nước mắm, có pha đường và ớt cay xè. Một chiếc bánh ướt Phương Lang cuốn thêm miếng thịt, thêm vài lát rau sống rồi chấm vào chén mắm cay nồng lên tận mũi, vừa thưởng thức vừa thấm vị béo của thịt, vị cay của ớt và bùi bùi, ngòn ngọt của bánh ướt. Cứ thế ăn mãi không chán!

Đặc sản Quảng Trị mua về làm quà

Vùng đất Quảng Trị luôn có nhiều đặc sản tự nhiên, dân dã mà ngon miệng. Xin giới thiệu đến du khách một số đặc sản Quảng Trị để mua về làm quà cho gia đình, người thân.

 Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai không những ăn ngon mà lại tốt cho sức khỏe. Mùa nóng ăn bánh lá gai giúp thanh nhiệt cơ thể. Ăn một chiếc bánh gai, có cảm giác vừa dẻo dẻo vừa có vị bùi bùi của lá gai, vị ngọt của đường, mùi thơm của đậu đỗ xanh có rắc tý dầu chuối, cảm giác thú vị vô cùng.

Tuy là món ăn dân dã nhưng quá trình làm bánh lá gai cũng thật công phu và nếu có dịp ghé Quảng Trị đừng quên mua ít bánh gai về làm quà cho người thân, bạn bè.

Rượu Kim Long

Rượu Kim Long là một trong 4 loại rượu ngon có tiếng nhất hiện nay. Rượu có độ tinh khiết cao, sủi tăm lăn tăn, uống có mùi vị thơm cay, có độ cồn cao (từ 40 – 50 độ) nhưng êm dịu và không đau đầu.

Nước mắm Mỹ Thủy

Nước mắm Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng, Quảng Trị từ lâu đã nổi tiếng bởi chất lượng và hương vị đặc trưng của nước màu vàng cam, ai đã thưởng thức một lần thì không thể quên được.

Mắm đam Trà Trì

Làng Trà Trì, xã Hải Xuân nổi tiếng với đặc sản mắm đam (thường gọi là mắm cua đồng). Loại mắm được làm từ con đam (cua đồng) bắt ở đồng ruộng; người dân ở đây bắt đam ở ngoài đồng, đem về ngâm nước vài hôm cho nhả hết bùn đất, sau đó cho vào cối giã nhuyễn, thêm vài gáo nước lã rồi vớt ra lọc lấy nước cua; cho muối hạt vào nước đam đã được lọc và khuấy đều; sau đó, cho vào hũ sành đậy kín (muốn thơm ngon thì cho vài lát măng tre xắt nhỏ). Trong vòng một tuần lễ là dùng được mắm, khi nào ăn thì múc ra cho thêm phụ gia như ớt chín, vài lát gừng, lá hành và một ít đường, bột ngọt.

Tiêu Cùa

Tiêu Cùa từ lâu đã được sử dụng để thêm hương vị cho thực phẩm. Tiêu Cùa giúp cho món ăn thơm ngon hơn. Bên cạnh đó Tiêu Cùa còn giúp điều trị nhiều bệnh về tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư, giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng hiệu quả, rất tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Cà phê khe sanh

Loại đặc sản này không những nổi tiếng Quảng Trị mà còn là nổi tiếng toàn miền Trung. Bởi hương vị thơm ngon của hạt cà phê được trồng trong khi hậu và điều kiện vô cùng khắc nghiệt. Từng hạt cà phê là từng giọt mồ hôi của những người nông dân khó khăn vất vả lao động trên vùng đất anh hùng này!

Hàng Lào Thái

Ở Quảng Trị có Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo nằm trên tuyến đường biên giới giữa Việt Nam và Lào. Nơi đây có Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo là một trong những khu kinh tế cửa khẩu quan trọng của Việt Nam, và là địa điểm mua sắm miễn thuế nổi tiếng với đủ loại các mặt hàng giá rẻ từ Lào, Thái Lan các bạn tha hồ mua sắm.

Những nơi mua sắm tại Quảng Trị: Chợ Đông Hà (phường 1, tp. Đông Hà, Quảng Trị), trung tâm thương mại Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa, Quảng Trị), Chợ Diên Sanh (làng Diên Sanh , xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, Quảng Trị), Chợ Quảng Trị (phường 3, thị xã Quảng Trị), các cửa hàng chuyên Lào Thái ở khu vực Dốc Miếu…